Samsung TL500 - chiếc máy ảnh du lịch nhắm tới thị trường cao cấp

01:32 pm 14/07/2015 - 479 lượt xem

Sản phẩm liên quan

Samsung TL500 với thiết kế nhỏ gọn mà sang trọng, tiện dụng chính là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai đang có nhu cầu mua máy ảnh du lịch

 Ưu điểm: Samsung TL500 có thiết kế cuốn hút với màn hình lật và xoay.

Nhược điểm:  một số bố trí điều khiển có chút bất tiện, chất lượng hình ảnh không phù hợp, một bộ tính năng không được như mong đợi.

Nhận định: Samsung TL500 là một chiếc máy ảnh chắc chắn, nhưng chưa đủ đáp ứng kịp những đòi hỏi của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp trong thị trường compact đầy cạnh tranh.

Là một tay chơi mới nhảy vào thị trường máy ảnh, Samsung đặt niềm tin cậy của mình vào TL500, một máy ảnh với thiết kế tỉ mỉ, ống kính f1.8, và màn hình hiển thị AMOLED xoay lật. Tuy nhiên, máy lại phải đương đầu với những gã khổng lồ khác và sau cùng đã không thể theo kịp với phần đông.

Độ nhiễu ảnh định dạng JPEG của TL500 là điển hình trong phân khúc, tương tự như các đối thủ cạnh tranh của nó, dù vậy, Samsung vẫn không thể đấu lại được Canon trong chất lượng hình ảnh rõ nét.  Chất lượng hình ảnh của máy tốt khi ở ISO 200, song khi nâng lên ISO 400, chi tiết vẫn khá mịn nhưng nó bắt đầu phụ thuộc vào số chi tiết trong cảnh. Samsung có xu hướng đẩy mạnh cơ chế khử nhiễu ảnh, trong khi nhiều nhà sản xuất khác muốn điều gì khác hơn thế. Khi nâng ISO lên 800, chất lượng ảnh vẫn khá mịn và đều ở kích thước nhỏ. Tại mức nhạy sáng cao hơn ISO 1600, chất lượng hình ảnh vẫn có thể chấp nhận nếu các chi tiết của ảnh ở mức cực thấp.

Samsung TL500 là dòng máy ảnh du lịch nhắm tới thị trường cao cấp.

Ở thiết lập định dạng Raw, các bức ảnh ở ISO 400 trông giống như được chụp bằng một máy ảnh khác. Ngoài ra, bạn bắt đầu nhìn thấy sự cân bằng trong phạm vi sắc độ. Các thiết lập mặc định JPEG cũng cho thấy hình ảnh tương đối bằng phẳng, độ tương phản thấp với màu sắc khử bão hòa.

Tuy nhiên, Samsung rõ ràng có sự kiểm soát độ biến dạng và quang sai đối với định dạng JPEG. Đó là một quyết định thú vị: ở khoảng cách rộng nhất 24mm, bạn mong đợi vào sự biến dạng để sử dụng nó một cách sáng tạo, do đó đây là một quyết định thân thiện cho snapshooter của Samsung. Các hình ảnh cho thấy sự sắc nét ở trung tâm và các cạnh. Mặc dù không lấy làm ngạc nhiên nhưng rất tiếc là điểu chỉnh biến dạng lại không làm việc xung quanh các cạnh của bức ảnh. Thêm vào đó, trong khi không hề có sự xuất hiện bất thường của viền trong các file ảnh raw, thì nó đã xuất hiện ở một vài điểm không ngờ tới – đây là một nhược điểm của chụp ảnh dưới định dạng raw. Giống với hầu hết các máy ảnh khác, ống kính hoạt động hiệu quả nhất ở khoảng cách lớn, nhưng TL500 không thể lấy nét được như vậy, nó dường như không nhất quán về khoảng cách nó cần để khóa lấy nét, đôi khi nó có thể lấy nét ở khoảng cách gần như 2 inch, nhưng lúc khác, nó phải cần 6 inch, và điều này hoàn toàn không liên quan đến độ dài tiêu cự.

 

Về hiệu suất, tất cả các máy ảnh trong phân khúc này đều đáng thất vọng, không phải bởi hệ thống lấy nét, mà vì sự chậm chạp trong quá trình xử lý tập tin và các hoạt động thẻ. TL500 mất 1.8 giây để khởi động và chụp. Dưới điều kiện độ tương phản cao, máy cho thời gian lấy nét và chụp là 0.4 giây, và khoảng 0.7 giây ở độ tương phản thấp hơn. Tuy nhiên, máy có thể chụp liên tiếp hai ảnh JPEG với tốc độ 1.8 giây và 1.9 giây đối với định dạng Raw; cần 2.5 giây khi đèn flash được kích hoạt. TL500 có thể chụp liên tiếp với tốc độ 1.5 khung hình/giây, tuy nhiên dù sao bạn cũng sẽ không muốn sử dụng chế độ này trên một camera không có ống kính ngắm quang học hay thậm chí một EVF tùy chọn.

Mặt trên của Samsung TL500 có tới hai đĩa xoay chọn chế độ.

Nhìn chung, TL500 sở hữu kiểu dáng hữu dụng và đầy hấp dẫn. Nó có kích thước tương tự như Panasonic Lumix DMC-LX5, nặng hơn một chút cùng phần cứng mạnh mẽ. Không chắc lý do tại sao các thông số kỹ thuật của Samsung lại loại trừ ống kính từ chiều dài của camera, và xác nhận kích thước camera là 30mm (1.2 inch) – tương tự như S95, mà rõ ràng là không thể như vậy. Có một rãnh nhỏ phủ một lớp cao su mềm ở phía trước, nhưng không đủ sâu và có lẽ nên lớn hoặc nhỏ hơn để người sử dụng có thể thoải mái chụp một tay, nhưng nó cũng không đến mức bắt bạn phải thay đổi cách cầm máy. Mặt trước của máy có thêm một bánh răng tích hợp các thiết lập như bù phơi sáng, tốc độ màn trập, khẩu độ và một số các tính năng khác tùy thuộc vào chế độ. Thật khó để có thể phân biệt các thiết lập này chỉ bằng cảm giác.

Mặt trên của EX1 có tới 2 bánh răng xoay với một bộ sưu tập các thiết lập như các tùy chọn chuyển qua lại giữa những chế độ chụp và quay phim cơ bản, chụp liên tiếp, hẹn giờ chụp, và BKT (Bracketing) dùng cho kỹ thuật HDR. Nút nhỏ khởi động nguồn được đặt ở giữa.

 

Mặt sau có một bố trí điều khiển truyền thống, trong đó nổi bật nhất là một nút đo chuyên dụng. Nút Fn giúp điều chỉnh chất lượng, cân bằng trắng, lấy nét thông qua bánh răng cuộn. Ngoài ra còn có các nút chức năng khác cho thiết lập ISO, flahs, macro, và cài đặt hiển thị. Vị trí của nút ISO bên cạnh phải của camera và nút quay phim chuyên dụng cũng gây ra một số vấn đề trong khi cầm camera.